Rẻ thành đắt
Hiện có khoảng 20 trang web chuyên cung cấp các dịch vụ mua chung. Trong đó, thông dụng nhất là các trang hotdeal.vn, nhommua.com, muachung.vn, cungmua.com, curce.vn, runhau.vn, phagia.com.vn, vndoan.com, deal.zing.vn…
Với hình thức giảm giá từ 30% -90%, phiếu mua chung luôn có lượng đặt hàng rất cao, có những sản phẩm chỉ sau vài ngày đã bán được hàng ngàn phiếu. Mặt hàng được bán giá ưu đãi rất đa dạng, gồm làm đẹp, ăn uống, du lịch, mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, giải trí…
Tuy nhiên, đã có không ít người mua nhầm phiếu giảm giá “dỏm” hoặc bị làm khó vì không “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. Chị Anh Châu, nhân viên một công ty sản xuất thực phẩm tại TPHCM, cho biết chị thường lướt web để cập nhật thông tin và tìm hàng độc: khi thì mua vé xem kịch giảm giá 60%, lúc thì mua sách giảm 40%… và cũng đã vài lần mang phiếu giảm giá đến nhà hàng, spa, quán cà phê rồi… tiu nghỉu ra về vì không điện thoại đặt trước. Thậm chí, có lần đã điện thoại đặt trước nhưng vẫn phải về vì hết chỗ.
Theo quảng cáo trên các website, các phiếu đều rẻ hơn ít nhất 30% so với giá chính thức. Thế nhưng thực tế, nhiều trường hợp giá không hề rẻ. Chẳng hạn, sản phẩm trang sức bán trên mạng giảm giá 60%, còn hơn 250.000 đồng nhưng tại chợ Bình Tây, sản phẩm này chưa đến 200.000 đồng. Nhiều khách hàng sử dụng phiếu giảm giá còn bị mất tiền oan.
Thanh Lâm, nhà ở quận Bình Tân, mua phiếu spa cho 3 người vào cuối tuần với giá giảm 60% chỉ còn 240.000 đồng. Phiếu chỉ có giá trị sử dụng trong 2 tuần. “Tôi đặt hàng vào đầu tuần, họ hứa sáng thứ bảy sẽ giao nhưng đến thứ bảy tuần sau mới mang phiếu tới, hôm đó tôi bận việc không đi được nên phải bỏ phiếu. Lên mạng phản hồi thì bị họ xóa ngay!” – Lâm kể.
“Nắm dao đằng lưỡi”
Vào các diễn đàn, chỉ cần gõ chữ voucher (phiếu giảm giá) hay mua chung là sẽ hiện lên hàng loạt phản ứng của khách hàng về chất lượng của dịch vụ, hàng hóa giảm giá. Phổ biến nhất là tình trạng khách mua phiếu ăn ở nhà hàng, hình ảnh món ăn trên trang web rất hấp dẫn nhưng khi dọn ra thì thức ăn lèo tèo, không tươi ngon; phiếu chỉ áp dụng cho một vài sản phẩm, dịch vụ nhất định trong khi muốn sử dụng thì phải mua thêm những sản phẩm, dịch vụ khác đi kèm; phục vụ thiếu tận tình…
Đó là chưa kể tình trạng đơn vị bán hàng bắt tay với nhà mạng để nâng giá hàng hóa rồi quảng cáo giảm giá “khủng” để thu hút khách. Chủ một doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ cho biết đã từng được một website chào mời bán phiếu mua hàng giá rẻ. “Website này yêu cầu chúng tôi giảm giá cho khách 50% đến 80%. Tôi trả lời là chỉ giảm được tối đa 20% thì nhân viên website tư vấn cứ nâng giá dịch vụ lên rồi làm phiếu giảm giá bao nhiêu chả được. Tất nhiên, chúng tôi không chịu”- chủ DN này tiết lộ.
Cũng đã có trường hợp khách mua phiếu spa, thể dục thẩm mỹ nhưng khi liên hệ đặt chỗ thì tá hỏa vì nơi cung cấp dịch vụ trả lời là không sử dụng phiếu giảm giá do đã đổi chủ. Liên hệ với website để đòi tiền lại thì phải đi tới đi lui nhiều lần mới được giải quyết nên nhiều khách hàng chán nản bỏ cuộc…
Một chuyên gia kinh tế tính toán: Trung bình mỗi sản phẩm bán giảm giá trên mạng thường bán được khoảng 500 – 1.500 phiếu, giá trị mỗi phiếu từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng. Trường hợp một DN phát hành vài ngàn phiếu rồi ôm tiền biến mất thì lúc đó, khách hàng biết “kêu” ai?
Trách nhiệm thuộc về website
|
|
||||
Họ và Tên:* |
|
|||
Email:* | ||||
Tiêu đề :* |
|
|||
Ý kiến của bạn |
|
|||
|