‘Chỉ còn cách đóng cửa’
Ông Nguyễn Đức Nam, Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Nhật Anh, cho biết: “Tôi cũng chưa biết sẽ phải làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động thời gian tới. Thông tư mới của Bộ Công thương được xem như “lệnh xóa sổ” toàn bộ những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tự do như chúng tôi”.
Theo ông Nam, các giấy tờ mà quy định mới của Bộ Công thương yêu cầu khi doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu ô tô như giấy quỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý chính hãng, doanh nghiệp nhập khẩu tự do không thể có được. Giấy ủy quyền này phải do cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài chứng nhận. Và thường chỉ các liên doanh như Toyota Vietnam, Ford, Honda hay Nissan Vietnam mới được cấp.
“Những xe thông dụng tại thị trường Việt Nam thì hiện đã có nhà phân phối độc quyền cả rồi (thường là các thương hiệu đã đặt liên doanh tại Việt Nam). Thế nên khi quyết định này có hiệu lực, những salon, doanh nghiệp tự do mà nhập khẩu những loại xe trên thì sẽ bị kiện ngay. Các liên doanh ô tô cũng sẽ không để yên cho nhà phân phối nào đó dám ký hợp đồng với nhà nhập khẩu tự do tại Việt Nam, vì ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Vậy thì chúng tôi chỉ còn nước đóng cửa thôi”, một đại diện Công ty CP thương mại dịch vụ ô tô DNT nói.
Thị trường xe hơi Việt Nam đang phân chia ra hai phân khúc gồm nhập khẩu và sản xuất trong nước. Trong số các nhà nhập khẩu lại phân ra hai nhóm – nhập khẩu tự do và nhập khẩu chính hãng. Thông tư 20 của Bộ Công Thương hầu như chỉ ảnh hưởng tới các công ty nhập khẩu ô tô tự do. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), theo thống kê hiện có khoảng 5.000 salon xe hơi trên toàn quốc, đa phần nhập khẩu theo đường tự do, không qua chính hãng.
Trước “bước đường cùng” này, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu tự do đang đau đầu tìm hướng kinh doanh mới. Có salon cho hay có thể chuyển hẳn sang nhập và kinh doanh xe cũ, vì xe cũ không bị tác động bởi thông tư này. Một doanh nghiệp nhập khẩu xe lớn khác trên đường Láng (Hà Nội) thì từng nghĩ đến việc xin làm đại lý chính hãng cho một thương hiệu xe nào đó. Tuy nhiên điều này cũng khó như “tìm đường lên trời”, vì những thương hiệu xe thông dụng ở Việt Nam như Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM Deawoo đã có nhà phân phối chính hãng là các liên doanh rồi, còn những dòng xe chưa có đại lý chính hãng thì lại không được sử dụng phổ biến, hay quá đắt như Audi, Porche, BMW… Mà muốn làm nhà phân phối chính hãng thì yêu cầu về tiềm lực tài chính, nhân lực là rất cao và khắt khe, nên các doanh nghiệp nhập khẩu tự do chỉ còn nước “bó tay”. May ra, nếu các doanh nghiệp này liên kết lại thì mới đủ mạnh, song hầu hết đơn vị nhập khẩu ô tô đều hoạt động riêng lẻ và chưa hề có một hiệp hội hay tổ chức nào liên kết giữa họ. Mà bản thân chủ một số salon tự do cũng chỉ thích làm ăn “túc tắc”, nhập về ít một, bán hết lại nhập, chứ không muốn trở thành nhà phân phối chính hãng vì phải chịu rất nhiều áp lực.
“Gánh nặng” lại đổ lên khách hàng?
Như vậy, với quy định mới của Bộ Công thương, cửa nhập khẩu ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng hẹp. Trong khi đó, ô tô nhập ngoài thường được khách hàng ưa chuộng hơn vì mẫu mã đa dạng, giá lại “mềm” hơn xe do các liên doanh nhập về. Nhưng sắp tới, xe nhập tự do gần như sẽ bị cấm, đương nhiên người tiêu dùng sẽ ít lựa chọn hơn và phải mua với giá cao hơn. Không cần phải phán đoán nhiều, bởi ngay thời điểm hiện tại khi các liên doanh ô tô còn vô vàn đối thủ cạnh tranh là các showroom tự do thì xe nhập khẩu tại liên doanh vẫn đắt hơn tương đối so với xe ngoài. Chẳng hạn, theo bảng báo giá mới đây của liên doanh Honda Vietnam, một chiếc xe Honda CR-V nhập khẩu, dung tích 2.4 lit có giá bán ra 1,078 tỷ đồng, nhưng giá bán ở các salon ngoài chỉ chưa đến 1 tỷ đồng, chênh nhau gần 80 triệu đồng. Xe Honda Accord nhập khẩu dung tích 3.5 lit tại Honda Vietnam có giá bán 81.000 USD, trong khi dòng này nhập tự do giá chỉ 75.000 USD…
Anh Tùng, ngụ ở khu đô thị Xa La (Hà Đông), một khách hàng đang có ý định mua xe nhập khẩu cho rằng, sắp tới không còn đối thủ cạnh tranh nữa thì có thể giá xe nhập tại các liên doanh còn bị đẩy lên cao hơn. Vì vậy anh Tùng đang cố gắng gom tiền để mua xe trước thời điểm 26/6.
Chủ salon ô tô Hòa Bình trên đường Nguyễn Văn Cừ, ông Nguyễn Đình Quang cũng cho biết, trong khi thị trường xe nhập đang ế ẩm thì từ khi có Thông tư 20 của Bộ Công thương, lượng khách tới tìm hiểu và hỏi mua xe có vẻ sôi động hơn. “Song chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là quy định mới có hiệu lực, nên không đủ thời gian để chúng tôi nhập thêm xe về”.
Cũng theo ông Quang, thời gian tới lượng ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm hơn và có nhiều dòng xe khách hàng muốn mua cũng không có, bởi các liên doanh hiện chỉ nhập một số dòng xe ngoại nhất định, chứ không đại trà. Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân để ô tô có nguy cơ tăng giá hay bị làm giá, như khan hiếm hàng, không có đối thủ cạnh tranh… Và “gánh nặng” đó cuối cùng sẽ đổ lên vai người tiêu dùng.
|
||||
Họ và Tên:* |
|
|||
Email:* | ||||
Tiêu đề :* |
|
|||
Ý kiến của bạn |
|
|||
|