Trước phản hồi này, Bộ đã tiến hành tiếp xúc, tham vấn để kiểm tra các văn bản đang ban hành có trái với cam kết quốc tế, để xử lý và thông báo cho đối tác.
Một văn bản khác của Bộ Công Thương cũng đang gây tranh cãi là Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô. Có ít nhất 100 doanh nghiệp nhập ô tô không chính hãng đã gửi văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng, vì lo ngại chính sách này sẽ khiến khoảng 1.700 doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng, việc siết nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô là cần thiết. Bộ sẽ xem xét một số trường hợp đặc biệt. “Nếu doanh nghiệp ký hợp đồng trước 12/5 (thời điểm thông tư ban hành), nhưng hàng về sau 26/6 và doanh nghiệp có hóa đơn, chứng từ chứng minh được lô hàng thuộc hợp đồng ký từ trước, đã thanh toán tiền, cơ quan chức năng có thể xem xét, xử lý theo hướng áp dụng theo quy định cũ.
Còn Thông tư 20 là nhằm thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và lành mạnh hóa thị trường ô tô. Thời gian qua, xe nhập khẩu về thị trường tăng cao, ảnh hưởng đến giao thông và các chỉ số kinh tế khác. 5 tháng đầu năm, xe nhập về tăng 56% về lượng, 75% về giá, càng ngày xe nhập về càng có giá trị cao, xe nhập về nhiều nhưng không đảm bảo kỹ thuật, bảo trì bảo dưỡng sau bán hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
|
||||
| Họ và Tên:* |
|
|||
| Email:* | ||||
| Tiêu đề :* |
|
|||
| Ý kiến của bạn |
|
|||
|
|
||||
