Hôm nay, nhập khẩu ôtô chính thức bị siết

Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương bất ngờ ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT bổ sung quy định thủ tục nhập khẩu ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống “nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ”. Cụ thể, thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung Giấy chỉ định hoặc Giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đơn vị nhập khẩu ôtô còn phải bổ sung Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 26/6/2011.

Dù nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhưng quy định mới vẫn có hiệu lực hôm nay. Riêng phần giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô, do quy định của Thông tư số 43/2011/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 9/6 và có hiệu lực từ 24/7 nên sau thời điểm này, doanh nghiệp nhập khẩu mới phải trình giấy chứng nhận cơ sở bảo hành đạt chuẩn.

Một số doanh nghiệp nhập khẩu cho hay, dù bị hạn chế rất nhiều do quy định mới nhưng không vì thế mà xe nhập khẩu tự do không thể về Việt Nam, đặc biệt là một số thị trường như Hàn Quốc, Mỹ…

Nguồn : VnMedia
THAM GIA Ý KIẾN VỀ BÀI VIẾT TRÊN  
  Họ và Tên:*

  Email:*
  Tiêu đề :*

  Ý kiến của bạn