Theo ông Dinh, trước đây để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thuận cho việc phân bổ kinh phí trong việc xây dựng, duy tu bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định về thu phí qua giá xăng dầu để tạo nguồn thu cho ngân sách (việc sử dụng phí này theo luật Ngân sách Nhà nước). Thực chất trong những năm qua, việc xây dựng, duy tu, sửa chữa, bảo trì hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông đường bộ nói riêng đều lấy từ ngân sách nhà nước. Với số lượng tiêu thụ xăng dầu của cả nước năm 2010 vừa qua đạt khoảng 18 triệu tấn. Cứ cho rằng số lượng tiêu thụ xăng các loại khoảng 7,5 triệu tấn, dầu diezen khoảng 7,5 triệu tấn, dầu hỏa và dầu mazut khoảng 3 triệu tấn ) thì tổng cộng tiền phí xăng dầu thu trong năm 2010 khoảng 12.150 tỉ đồng. Số tiền này gần gấp đôi số tiền Tổng cục đường bộ Việt Nam dự kiến thu được và đủ đáp ứng nhu cầu sử chữa, bảo trì đường bộ theo tính toán của tổng cục đường bộ Việt Nam.
Thu phí xăng dầu là hợp lý nhất
Theo ông Đinh Nam Dinh, để đảm bảo tính công bằng thì phương tiện nào đi nhiều trên đường bộ sẽ phải nộp phí nhiều hơn so với phương tiện ít đi trên đường bộ. Vì vậy, nên tiếp tục duy trì mức thu như hiện nay qua xăng dầu để chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ. Phương pháp này tuy không bảo đảm được tính chính xác tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng xăng dầu, nhưng đối với các phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ lại mang tính công bằng hơn so với việc thu phí qua đầu phương tiện, đồng thời vẫn bảo đảm được nguồn thu cho quỹ hoạt động. |
|
||||
Họ và Tên:* |
|
|||
Email:* | ||||
Tiêu đề :* |
|
|||
Ý kiến của bạn |
|
|||
|