Ôtô tăng giá mạnh

Cùng với các quy định siết chặt nhập khẩu ôtô, mới đây Chính phủ ban hành nghị định nâng phí trước bạ lên 20% và Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án thuế nhập khẩu đối với các dòng xe đã qua sử dụng. Tất cả những yếu tố này đã tạo đà cho ôtô tăng giá.

Chỉ mấy ngày đầu tháng 6, một số dòng xe của Ford lắp ráp trong nước đã tăng từ 1.000 – 1.600USD – tương ứng với mức tiền hơn 30 triệu đồng. Hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đều tăng giá từ hơn 10 triệu đến cả vài chục triệu đồng/xe.

Cùng với việc tăng mạnh giá xe ôtô, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng ồ ạt nhập khẩu xe để chạy chính sách. Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe cho hay: “Thông tư 20 của Bộ Công Thương ban hành từ ngày 12/5 và đến 26/6 là có hiệu lực với nhiều điều kiện khắt khe về nhập khẩu. Chính vì thế, chúng tôi phải ồ ạt nhập khẩu xe sao cho xe có thể về trước thời điểm này, bởi nếu không thì với việc không đáp ứng nổi các quy định, xe sẽ không thể về được và tình trạng khan hiếm xe nhập khẩu là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Bên cạnh quy định siết chặt nhập khẩu, từ 1/9, phí trước bạ lại tăng 20% – tương ứng với mức tăng khoảng 8% so với mức đang áp dụng tại Hà Nội. Điều đó có nghĩa với dòng xe tầm trung giá từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng, cá nhân sẽ mất thêm từ hơn 60 đến 80 triệu đồng nữa. Vì thế, những “lý do” để tăng giá xe là có cơ sở cho cả doanh nghiệp lắp ráp lẫn doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô.

Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã quyết tâm kiểm soát nhập siêu, trong đó có việc kiểm soát và hạn chế ôtô nhập khẩu. Chính phủ quy định dừng sắm xe công có nguồn gốc nhập khẩu. Thậm chí mới đây, Bộ Công Thương ban hành thông tư 20 với quy định gây nhiều tranh cãi về các loại giấy phép mà doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không thể đáp ứng nổi. Thế nhưng, ngay cả khi hàng trăm doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phản ứng, song quan điểm của Bộ Công Thương là rất cứng rắn với quy định áp dụng và thời điểm áp dụng đã được ấn định.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đang đề xuất không chỉ đánh thuế tuyệt đối với ôtô cũ, mà còn tính thuế theo tỉ lệ phần trăm giống như với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc. Nếu quy định này được áp dụng, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô sẽ khó lòng lách thuế xe mới thành xe cũ…

Diễn biến này đang phản ánh ngõ cụt của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ, nhưng lại mở ra cơ hội tươi sáng cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước cũng như doanh nghiệp được ủy quyền chính hãng – trong đó không ít trong số này chính là các doanh nghiệp con được các tập đoàn sản xuất ôtô lớn sinh ra.

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, từ nay đến hết tháng 8, thị trường này sẽ cực kỳ sôi động với việc mua xe để chạy phí. Trong bối cảnh đó, khó có thể nói rằng các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước không chụp lấy cơ hội này để tiếp tục tăng giá, ép người tiêu dùng.

Nguồn : Lao động
THAM GIA Ý KIẾN VỀ BÀI VIẾT TRÊN  
  Họ và Tên:*

  Email:*
  Tiêu đề :*

  Ý kiến của bạn